Trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp cần thấu hiểu mọi ngóc ngách về thị trường. Bởi vì, mỗi thị trường sẽ mang những đặc điểm và tính cách riêng quyết định đến việc xây dựng, xác định chiến lược kinh doanh.
ĐIỀU LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA IPHONE:
* Apple được xây dựng dựa trên công thức “Sự đơn giản”.
* Tầm suy nghĩ vượt trước thời đại.
* Thiết kế và sáng tạo là giá trị quan trọng nhất của công ty.
* Chất lượng sản phẩm và sự đổi mới không ngừng.
* Trải nghiệm khách hàng, quan hệ khách hàng và phá vỡ rào cản của phân khúc khách hàng.
Yellow Tail đưa những người trước đây không uống rượu vang mà chỉ uống bia và cốc tai đến với thị trường này. Những người mới uống rượu bắt đầu uống thường xuyên hơn, người thường uống loại rượu vang ít tiền hơn chuyển lên uống Yellow Tail, những người trước đây hay uống rượu vang đắt tiền chuyển xuống trở thành khách hàng của Yellow Tail. Họ thấy phần đông những người Mỹ từ chối rượu vang bởi vì họ không biết cách hoặc khó đánh giá được hương vị của loại rượu này còn bia và cốc tai pha sẵn dễ uống hơn. Yellow Tail đã kết hợp những đặc tính của rượu vang theo cách hoàn toàn mới để trở thành một loại rượu hấp dẫn ngay lập tức với đa số những người thích đồ uống có cồn. Loại rượu này có hương vị nhẹ và dễ uống như cốc tai pha sẵn và bia, nhưng lại có hương vị rượu vang và mùi trái cây. Mùi nho ngọt ngào của rượu vang cũng giữ cho hơi thở của người uống tươi mát hơn, họ có thể thưởng thức một ly rượu mà không sợ mùi cồn.
Chỉ trong 2 năm. Yellow Tail trở thành nhãn hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử ngành sản xuất rượu vang ở cả Australia và Mỹ và là loại rượu được nhập khẩu nhiều nhất trên thị trường Mỹ, vượt qua rượu vang của Pháp và Italia. Đến tháng 8/2003, nó chiếm vị trí hàng đầu trong số những loại vang đỏ đóng chai 750ml được bán ở Mỹ, vượt qua các nhãn hiệu rượu được sản xuất ở bang California. Đến giữa năm 2003, số lượng bán trung bình hàng năm của Yellow Tail là 4,5 triệu thùng.
Theo dõi Fanpage VCPG để cập nhật nhiều thông tin hữu ích.
I. Chiến lược Đại dương xanh
Là khái niệm thể hiện hành động theo đuổi sự khác biệt, giảm chi phí để từ đó mở ra khoảng trống thị trường mới. Đây là thị trường không có sự cạnh tranh hoặc đối thủ cạnh tranh rất ít.

II. Khách hàng mong đợi điều gì?
1.Sự minh bạch về toàn bộ mọi khía cạnh của sản phẩm. Bạn cũng cần thông báo chính xác và nhanh chóng đến khách hàng nếu có bất kỳ sự thay đổi hoặc sự cố nào từ doanh nghiệp.
2.Sự công bằng về toàn bộ mọi khía cạnh (giá cả, điều khoản hợp đồng..)
3.Sự đồng cảm khi khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ từ người bán. Họ muốn người bán hiểu và đồng cảm với các vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó gợi ý cho họ cách giải quyết vấn đề một cách hợp lý. 4.Luôn có sự lựa chọn cho khách hàng. Ví dụ: nhiều gói dịch vụ, nhiều sản phẩm đa dạng về giá/thiết kế/ công dụng… Khách hàng có thể tự do lựa chọn những gì mình muốn và cảm thấy hài lòng với quyết định của mình.
5.Thông tin đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ được gửi đến khách hàng. Thông tin cần nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ khi gửi tới khách hàng. Họ sẽ cảm thấy đầy đủ, chu đáo và được quan tâm đúng mực.
6.Khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ (giải đáp, khiếu nại, tư vấn, hướng dẫn..). Khách hàng cần biết các kênh liên hệ với nhà cung cấp khi họ cần trợ giúp. Và họ cũng sẽ đánh giá tốc độ, chất lượng của dịch vụ hỗ trợ từ doanh nghiệp.
7.Khả năng kiểm soát tình thế. Ví dụ như các tính năng đổi/trả hàng, dùng thử… Khách hàng cần cảm thấy mình là người được lợi ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Họ có thể chủ động tự quyết trong mọi tình huống giúp họ tự tin hơn và dễ xuống tiền với những đơn hàng giá trị hơn.
2.Sự công bằng về toàn bộ mọi khía cạnh (giá cả, điều khoản hợp đồng..)
3.Sự đồng cảm khi khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ từ người bán. Họ muốn người bán hiểu và đồng cảm với các vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó gợi ý cho họ cách giải quyết vấn đề một cách hợp lý. 4.Luôn có sự lựa chọn cho khách hàng. Ví dụ: nhiều gói dịch vụ, nhiều sản phẩm đa dạng về giá/thiết kế/ công dụng… Khách hàng có thể tự do lựa chọn những gì mình muốn và cảm thấy hài lòng với quyết định của mình.
5.Thông tin đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ được gửi đến khách hàng. Thông tin cần nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ khi gửi tới khách hàng. Họ sẽ cảm thấy đầy đủ, chu đáo và được quan tâm đúng mực.
6.Khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ (giải đáp, khiếu nại, tư vấn, hướng dẫn..). Khách hàng cần biết các kênh liên hệ với nhà cung cấp khi họ cần trợ giúp. Và họ cũng sẽ đánh giá tốc độ, chất lượng của dịch vụ hỗ trợ từ doanh nghiệp.
7.Khả năng kiểm soát tình thế. Ví dụ như các tính năng đổi/trả hàng, dùng thử… Khách hàng cần cảm thấy mình là người được lợi ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Họ có thể chủ động tự quyết trong mọi tình huống giúp họ tự tin hơn và dễ xuống tiền với những đơn hàng giá trị hơn.
III. Câu chuyện thành công – Yellow Tail:
Yellow Tail đưa những người trước đây không uống rượu vang mà chỉ uống bia và cốc tai đến với thị trường này. Những người mới uống rượu bắt đầu uống thường xuyên hơn, người thường uống loại rượu vang ít tiền hơn chuyển lên uống Yellow Tail, những người trước đây hay uống rượu vang đắt tiền chuyển xuống trở thành khách hàng của Yellow Tail. Họ thấy phần đông những người Mỹ từ chối rượu vang bởi vì họ không biết cách hoặc khó đánh giá được hương vị của loại rượu này còn bia và cốc tai pha sẵn dễ uống hơn. Yellow Tail đã kết hợp những đặc tính của rượu vang theo cách hoàn toàn mới để trở thành một loại rượu hấp dẫn ngay lập tức với đa số những người thích đồ uống có cồn. Loại rượu này có hương vị nhẹ và dễ uống như cốc tai pha sẵn và bia, nhưng lại có hương vị rượu vang và mùi trái cây. Mùi nho ngọt ngào của rượu vang cũng giữ cho hơi thở của người uống tươi mát hơn, họ có thể thưởng thức một ly rượu mà không sợ mùi cồn. Chỉ trong 2 năm. Yellow Tail trở thành nhãn hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử ngành sản xuất rượu vang ở cả Australia và Mỹ và là loại rượu được nhập khẩu nhiều nhất trên thị trường Mỹ, vượt qua rượu vang của Pháp và Italia. Đến tháng 8/2003, nó chiếm vị trí hàng đầu trong số những loại vang đỏ đóng chai 750ml được bán ở Mỹ, vượt qua các nhãn hiệu rượu được sản xuất ở bang California. Đến giữa năm 2003, số lượng bán trung bình hàng năm của Yellow Tail là 4,5 triệu thùng.
IV. Góc nhìn thị trường về Iphone:
Lịch sử iPhone từ 2007 – 2011: Kỷ nguyên iPhone màn hình 3.5 inch Chiếc iPhone đời đầu ra mắt vào năm 2007 còn được gọi là iPhone 2G, gây chú ý với màn hình cảm ứng điện dung rộng 3.5 inch (320 x 480 pixel). Tuy máy không có kết nối 3G và camera cũng chỉ có một cái với độ phân giải 2 MP, nhưng sản phẩm này có một sức hút kỳ lạ và đã cách mạng hóa thị trường smartphone thời điểm đó. Sau đó một năm, iPhone 3G ra đời, và đúng như tên gọi, bản nâng cấp này có kết nối 3G cho tốc độ kết nối mạng nhanh hơn. Máy vẫn thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế và kích thước từ iPhone 2G, nhưng mặt lưng đã thay đổi từ chất liệu nhôm sang nhựa bóng polycarbonate, nhờ vậy đã giúp Apple giảm kha khá chi phí sản xuất. 5 ĐIỀU LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA IPHONE Apple được xây dựng dựa trên công thức “Sự đơn giản” Tầm suy nghĩ vượt trước thời đại Thiết kế và sáng tạo là giá trị quan trọng nhất của công ty Chất lượng sản phẩm và sự đổi mới không ngừng Trải nghiệm khách hàng, quan hệ khách hàng và phá vỡ rào cản của phân khúc khách hang
.