CHRO: Influencing – Kỹ Năng Tạo Ảnh Hưởng

Quyền lực

  • Là khả năng của một người, một nhóm hoặc một tổ chức có thể gây ảnh hưởng lên người khác.
  • Mọi người có quyền lực mà họ không sử dụng có thể không biết mình đang sở hữu những quyền lực nào
  • Bạn đang sở hữu những quyền lực nào?

5 nhóm quyền lực chính:

Legitimate

  • Được xác định bởi vị trí, chức vụ hợp pháp trong một tổ chức
  • Dựa trên thẩm quyền chính thức được cấp cho người đó, chẳng hạn như người quản lý, người giám sát hoặc người điều hành.
  • Được người khác công nhận và chấp nhận

Reward

  • Phân bổ phần thưởng, ban phát phần thưởng
  • Có thể đưa ra kết quả hoặc lợi ích mong muốn để đổi lấy sự tuân thủ hoặc hỗ trợ
  • Khi các cá nhân khác đánh giá cao phần thưởng được trao
  • Upward, downward

Coercive

  • Khả năng áp dụng, áp đặt các hình phạt, trừng phạt hoặc hậu quả tiêu cực
  • Có khả năng gây tổn hại hoặc tước bỏ các đặc quyền
  • Khi các cá nhân lo sợ những hậu quả tiêu cực tiềm ẩn và tuân thủ để tránh chúng
  • Áp lực từ đồng nghiệp, đồng đội (peer pressure)
  • Upward, downward

Expert

  • Sở hữu kiến ​​thức, kỹ năng quan trọng, được đánh giá cao, trong 1 lĩnh vực cụ thể
  • Có những hiểu biết sâu sắc có giá trị, có thể đưa ra hướng dẫn hoặc giải pháp
  • Đặc biệt có hiệu quả khi người gây ảnh hưởng được coi là người đáng tin cậy và hiểu biết.

Referent

  • Được người khác đồng cảm, thích hoặc tôn trọng, ngưỡng mộ, tin tưởng, mong muốn được kết nối với người có ảnh hưởng
  • Dựa trên sự lôi cuốn, sức thu hút (charisma), sự dễ mến và khả năng tạo kết nối cá nhân với người khác, được coi là hình mẫu

Làm cách nào để tác động đến quá trình gây ảnh hưởng đến người khác, trong nhiều bối cảnh khác nhau:

  • Story-telling
  • Change Management
  • Governance
  • Win-win

 

Story-telling

  • Tác động đến việc ra quyết định của đối tượng, bằng cách đưa ra phương án thứ ba – “mồi nhử”. Các phương án “mồi nhử” được thiết kế kém hấp dẫn hơn Sự xuất hiện của phương án mồi nhử sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của đối tượng ra quyết định và làm cho phương án mục tiêu trở nên hấp dẫn hơn khi so sánh
  • Lưu ý: tính đạo đức, đối tượng có thể nhận ra mục đích của phương án “mồi nhử”, có thể làm tổn hại đến niềm tin và các mối quan hệ

Governance

Có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình gây ảnh hưởng cũng như giám sát đảm bảo rằng các nỗ lực gây ảnh hưởng được thực hiện một cách có đạo đức, minh bạch và phù hợp với các mục tiêu chung của tổ chức

  • Thiết lập các nguyên tắc, tiêu chuẩn đạo đức
  • Xác định vai trò và trách nhiệm
  • Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý
  • Kiểm soát xung đột – mâu thuẫn lợi ích
  • Cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình
  • Cơ chế quản lý thông tin

Win-win

  • Điều quan trọng nhất trong mối quan hệ win-win là sự cộng tác và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các bên. Thay vì xem mối quan hệ chỉ là cạnh tranh để chiến thắng, mối quan hệ win-win khuyến khích việc làm việc cùng nhau để tạo ra giá trị và lợi ích cho mọi bên.
  • Mối quan hệ win-win giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và bền vững, đồng thời đẩy mạnh sự phát triển kinh tế và xã hội.

Những mặt tối tiềm ẩn của quyền lực trong 1 tổ chức:

  • Lạm dụng quyền lực
  • Tham nhũng
  • Thao túng
  • Thỏa hiệp về đạo đức
  • Giảm hạnh phúc
  • Quyền lực & trách nhiệm

Vậy vai trò của người lãnh đạo & HR là gì?

 

  1. Xây dựng tầm nhìn và hướng dẫn chiến lược
  • Định rõ tầm nhìn và mục tiêu dài hạn của tổ chức, và hướng dẫn nhân viên về cách để đạt được chúng.
  1. Xây dựng và duy trì một nền văn hóa tổ chức tích cực
  • Xây dựng và duy trì một môi trường làm việc tích cực, nơi mà nhân viên cảm thấy được tôn trọng và động viên.
  1. Quản lý, đào tạo và phát triển nhân sự
  • Thúc đẩy sự phát triển cá nhân và chuyên môn của nhân viên, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và phản hồi để họ có thể hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả.

Tham gia khoá học Đào tạo Triển khai nghề Nhân Sự do VCPG tổ chức với đội ngũ các chuyên gia vô cùng chất lượng sẽ giúp bạn thành công trong việc đào tạo và quản trị nhân sự và tạo cơ hội phát triển đội ngũ nhân viên một cách hiệu quả nhất. Quan trọng nhất là ra được hệ thống vận hành nhân sự hiệu – Nhằm tối Ưu Hóa Hiệu Quả Kinh Doanh. Liên hệ với chúng tôi để đăng kí ngay!

________
VITALITY CONSULTING PRACTICES GROUP

Địa chỉ: Tòa nhà Thiên Phước lầu 6, 244 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 0907190426

Mail: info@vcpg.vn

Facebook: VCP GROUP – Trường Đào Tạo Doanh Nhân Thực Chiến

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *