KPI Là Gì? Cách Đo Lường KPI Bằng Công Cụ SMART

KPI là một công cụ quan trọng đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng để giúp đạt được mục tiêu, tăng hiệu suất làm việc và cải thiện chất lượng công việc. Vậy KPI là gì? Các chỉ số KPI được đo lường như thế nào? Hãy cùng VCP Group tìm hiểu nhé!

KPI là gì?

KPI là viết tắt của Key Performance Indicator, còn gọi là chỉ số đánh giá hiệu suất. KPI là một chỉ số có thể đo lường và định lượng được sử dụng để theo dõi tiến độ, hướng tới một mục tiêu cụ thể. KPI giúp các tổ chức xác định điểm mạnh và điểm yếu, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và tối ưu hóa hiệu suất

KPI đưa ra các mục tiêu để hướng tới đối với các thành viên trong nhóm, các cột mốc quan trọng để đánh giá tiến độ và thông tin, giúp định hướng, ra quyết định trong toàn tổ chức. Bằng cách theo dõi KPI, các doanh nghiệp có thể xác định các điểm mạnh và điểm yếu, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và thực hiện các hành động để tối ưu hóa hiệu suất.

Xem thêm: OKR là gì? Tất tần tật những điều cần biết về OKR

Ví dụ về KPI

Nói một cách đơn giản, KPI là một mục tiêu mà bạn hướng tới để đạt được. Để hiểu một cách đơn giản, hãy xem ví dụ sau: bạn sở hữu một quầy bán táo và để có lãi trong tháng này, bạn phải bán được 1.000 quả táo.

Vì vậy, bạn đặt KPI của mình: bán 1.000 quả táo trong tháng này. Cho dù đó là 250 quả táo mỗi tuần hay bạn bán hết 1.000 quả trong ba ngày đầu tiên, KPI của bạn là đạt được mốc 1K đó. Khi đến tuần thứ hai của tháng 9 và bạn đã bán được 550 quả táo, bạn có thể xem KPI của mình và biết rằng bạn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình.

Trong các doanh nghiệp, các chỉ số hiệu suất chính có thể ở cấp cao hoặc đi sâu vào một bộ phận hoặc một cá nhân cụ thể. KPI cấp cao thường đo lường toàn bộ hiệu suất của doanh nghiệp, chẳng hạn như đạt được 1 triệu đô doanh thu định kỳ hàng năm. Bên cạnh đó, khi bạn đi sâu vào các quy trình dành riêng cho từng bộ phận, nhóm hoặc cá nhân, đó là những KPI cấp thấp.

Lợi ích của KPI là gì?

Lợi Ích của KPI đối với Doanh Nghiệp

KPI giúp doanh nghiệp đo lường sự thành công và định hướng cho các hoạt động kinh doanh. Việc thiết lập các chỉ số KPI phù hợp giúp doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu kinh doanh cần đạt được, theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả. Nếu doanh nghiệp đạt được các chỉ số KPI đề ra, nó có thể tự tin khẳng định rằng hoạt động kinh doanh đang diễn ra hiệu quả và mang lại lợi nhuận.

Hơn nữa, KPI còn giúp doanh nghiệp phát hiện những vấn đề cần được giải quyết và cải thiện. Ví dụ, nếu chỉ số KPI cho thấy tỷ lệ khách hàng hài lòng đang giảm, doanh nghiệp có thể tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp để cải thiện dịch vụ hoặc sản phẩm của mình.

Lợi Ích của KPI đối với Nhân Viên

Với nhân viên, KPI giúp họ hiểu rõ mục tiêu công việc và đánh giá được mức độ hoàn thành của mình. Họ có thể biết được những gì đang được đánh giá và định hướng để tập trung vào các mục tiêu đó. KPI cũng giúp các nhân viên tự đánh giá được hiệu suất làm việc của mình, từ đó có thể cải thiện và phát triển kỹ năng nếu cần thiết.

Một lợi ích khác của KPI đối với nhân viên là giúp họ nhận được đánh giá công bằng và minh bạch. KPI giúp đo lường hiệu suất công việc dựa trên những dữ liệu cụ thể, tránh được sự thiên vị và đánh giá dựa trên cảm tính. Điều này tạo ra sự công bằng và minh bạch trong việc đánh giá hiệu suất của các nhân viên.

Các loại KPI khác nhau là gì?

Có nhiều loại KPI khác nhau mà bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu suất của tổ chức mình. Bao gồm các loại KPI phổ biến như sau:

KPI bán hàng

KPI bán hàng được sử dụng để theo dõi hiệu suất bán hàng của doanh nghiệp. Chúng có thể bao gồm các số liệu như doanh thu, chi phí thu hút khách hàng, giá trị mua hàng trung bình, tỷ lệ duy trì/rời bỏ, v.v.

KPI tiếp thị

KPI tiếp thị tập trung nhiều hơn vào việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị của bạn. Chúng có thể bao gồm các số liệu như khách truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi, mức độ tương tác trên mạng xã hội, v.v. Thông tin chi tiết thu thập được từ KPI tiếp thị thường được kết hợp với những thông tin thu thập được từ hoạt động bán hàng.

KPI tài chính

KPI tài chính tập trung vào các số liệu tài chính như tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, lợi tức đầu tư (ROI) và dòng tiền. Chúng cung cấp thông tin chuyên sâu về tình hình tài chính và sự ổn định của tổ chức bạn.

KPI hoạt động

KPI hoạt động đo lường hiệu quả của các hoạt động và quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Chúng có thể bao gồm các số liệu liên quan đến sản lượng sản xuất, kiểm soát chất lượng và quản lý hàng tồn kho.

KPI khách hàng

KPI lấy khách hàng làm trung tâm tập trung vào việc đo lường thành công của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu, mong đợi và sở thích của khách hàng. Một số ví dụ về chỉ số hiệu suất khách hàng bao gồm tỷ lệ giữ chân khách hàng, giá trị vòng đời trung bình của khách hàng và chỉ số hài lòng của khách hàng

Cách xác định KPI của doanh nghiệp

KPI có thể rất dễ nhầm lẫn với với số liệu kinh doanh. Các chỉ số KPI nên liên quan đến một kết quả kinh doanh cụ thể với thước đo hiệu suất.

Xem xét mục tiêu kinh doanh của bạn là tăng doanh thu định kỳ hàng tháng như thế nào để nhóm của bạn đặt KPI tăng trưởng doanh số.  

Hãy xem một ví dụ về cách đặt KPI cụ thể:

Câu hỏi Trả lời
Kết quả mong muốn của bạn là gì? Tăng doanh thu 20% trong năm nay.
Tại sao kết quả này lại quan trọng? Việc kinh doanh sẽ trở nên có lãi hơn.
Làm thế nào bạn sẽ đo lường sự tiến bộ? Sự gia tăng doanh thu hàng tháng được tính bằng đô la.
Làm thế nào bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả? Bằng cách khuyến khích mở rộng MRR cho khách hàng hiện tại, chuyển MQL sang SQL, chuyển cơ hội để giành chiến thắng và cộng tác giữa tiếp thị và bán hàng.
Ai chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh? Giám đốc bán hàng.
Làm thế nào bạn sẽ biết bạn đã đạt được kết quả của bạn? Doanh thu tăng 20%
Bao lâu thì bạn sẽ xem xét tiến độ hướng tới kết quả? Trên cơ sở hàng tháng.

Xem thêm: Khóa học “CCO Pioneer Champion – Giám Đốc Kinh Doanh Tiên Phong Dẫn Đầu”

Cách đo lường KPI bằng công cụ SMART

Để đo lường KPI của doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo công cụ SMART – một công cụ phổ biến để xác định mục tiêu.

Khung SMART là gì?

SMART đề cập đến năm yếu tố mà KPI của bạn cần phải hoàn thành tốt. Nó là từ viết tắt của  S pecific,  Measure,  A ttainable,  R elevant và  T imebound.

Hãy chia nhỏ các yếu tố này thành các câu hỏi cụ thể mà bạn cần trả lời:

  • Mục tiêu của bạn có (Specific) cụ thể không? KPI nên có một khu vực trọng tâm rõ ràng và được xác định rõ ràng. Nó sẽ giải quyết trực tiếp một khía cạnh cụ thể trong hoạt động của bạn, như doanh số bán hàng, sự hài lòng của khách hàng hoặc lưu lượng truy cập trang web.
  • Bạn có thể (Measurable) đo lường tiến độ hướng tới mục tiêu của mình không? KPI phải được định lượng bằng cách sử dụng dữ liệu khách quan, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm.
  • Là mục tiêu thực tế (Attainable) có thể đạt được? KPI phải là một tham số mà bạn biết rằng bạn có thể phấn đấu một cách thực tế trong một khung thời gian nhất định. Đừng hướng đến những con số không khả thi.
  • Mục tiêu có (Relevant) liên quan đến tổ chức của bạn như thế nào? KPI phải phù hợp trực tiếp với các mục tiêu kinh doanh của bạn và phản ánh một lĩnh vực quan trọng đối với thành công của bạn.
  • (Timebound) khung thời gian để đạt được mục tiêu này là khi nào ? Đó là cho tháng, quý hay năm? Đặt khung thời gian cho KPI của bạn có thể giúp bạn so sánh giữa các giai đoạn, cho phép bạn theo dõi hiệu suất và sự phát triển của mình.

Nếu bạn muốn mở rộng khung SMART, bạn có thể làm cho nó hiệu quả hơn bằng cách đánh giá và đánh giá lại  vào các bước đo lường của mình. KPI không nên được thực hiện một lần, việc liên tục đánh giá chúng để đảm bảo chúng có thể đạt được và đi đúng hướng.

Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản về KPI, hy vọng VCP Group đã đem đến cho bạn những thông tin thật sự hữu ích. Đừng quên theo dõi thêm các bài viết mới nhất của VCP Group TẠI ĐÂY nhé!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *