Giám Đốc Điều Hành (CEO) Là Gì? Đặc Điểm Của Một Giám Đốc Điều Hành Thành Công

Giám đốc điều hành là một chức danh đáng mơ ước, cũng có thể là cả một quá trình không ngừng phấn đấu, nỗ lực và đích đến trong sự nghiệp của rất nhiều người. Vậy Giám đốc điều hành là gì? Làm thế nào để thành công trong vai trò Giám đốc điều hành? Cùng VCP Group tìm hiểu nhé!

Giám đốc điều hành (CEO) là gì?

Giám đốc điều hành tên tiếng Anh là Chief Executive Officer (CEO) là người điều hành cấp cao nhất trong một công ty. Trách nhiệm chính của giám đốc điều hành bao gồm đưa ra các quyết định quan trọng của công ty, quản lý các hoạt động và nguồn lực tổng thể của công ty, đóng vai trò là đầu mối liên lạc chính giữa ban giám đốc và các hoạt động của công ty.

Trong nhiều trường hợp, giám đốc điều hành đóng vai trò là bộ mặt đại chúng của công ty. CEO thường chịu trách nhiệm mở rộng quy mô tổ chức, thúc đẩy lợi nhuận và trong một số trường hợp là công ty đại chúng, cải thiện giá cổ phiếu. CEO quản lý các hoạt động tổng thể của một công ty.

Giám đốc điều hành được bầu bởi hội đồng quản trị và các cổ đông. Họ báo cáo trực tiếp cho chủ tịch và hội đồng quản trị, những người được chỉ định bởi các cổ đông.

Vai trò và trách nhiệm của Giám đốc điều hành

Vai trò và trách nhiệm của Giám đốc điều hành sẽ rất khác nhau giữa các công ty, ngành và quy mô tổ chức. Nhìn chung, một CEO có thể được yêu cầu đảm nhận các nhiệm vụ sau:

  • Giám sát định hướng chiến lược của một tổ chức. Các nhà quản lý cấp thấp hơn thường tham gia nhiều hơn vào các hoạt động điều hành hàng ngày của một công ty. Giám đốc điều hành thường tổng hợp các kết quả này và quyết định các kế hoạch dài hạn của công ty.

  • Thực hiện các thay đổi và kế hoạch đề xuất. Sau khi vạch ra tầm nhìn dài hạn, một CEO thường nhìn vào chính họ và các lãnh đạo điều hành khác để bắt đầu thực hiện những kế hoạch đó. Các thay đổi thường được thực hiện trực tiếp bởi các nhà quản lý hoạt động, nhưng cuối cùng, CEO phải đảm bảo các kế hoạch dài hạn được tuân thủ.

  • Tham gia vào các nghĩa vụ truyền thông và quan hệ công chúng. Giám đốc điều hành thường là bộ mặt của công ty và điều này bao gồm cả việc tham gia vào các mối quan hệ truyền thông. Giám đốc điều hành có thể phát biểu tại các hội nghị, phát biểu trước công chúng về những thay đổi đáng chú ý đối với công ty hoặc tham gia vào các sự kiện cộng đồng.

  • Tương tác với các giám đốc điều hành lãnh đạo khác. Khi công ty phát triển đa dạng hơn, điều quan trọng đối với sự thành công của một công ty là phải có một quy trình vận hành chuyên nghiệp, những nhân sự nòng cốt và CEO giỏi để có thể cố vấn, định hướng chiến lược. Thay vì trực tiếp giám sát mọi khía cạnh của công ty, một CEO thường làm việc và trao đổi thông qua các trưởng bộ phận, sau đó tương tác với họ để hiểu rõ hơn về cách mọi thứ đang diễn ra.

  • Duy trì trách nhiệm giải trình với hội đồng quản trị. Một Hội đồng quản trị giám sát toàn bộ hoạt động của công ty và sẽ có một Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm. Giám đốc điều hành thường báo cáo với hội đồng quản trị, cung cấp thông tin cập nhật về các kế hoạch chiến lược và nhận phản hồi từ hội đồng quản trị về định hướng chung của công ty.

  • Giám sát hiệu quả hoạt động của công ty. Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm cuối cùng về hiệu quả tài chính của một công ty. Giám đốc điều hành có thể dựa vào các số liệu tài chính hoặc phi tài chính để theo dõi mọi thứ đang diễn ra như thế nào. Họ thường đưa ra các yêu cầu báo cáo từ các trưởng bộ phận để nắm bắt nhanh cách thức hoạt động của từng bộ phận trong công ty và những chiến lược nào nên được thực hiện.

  • Đặt ưu tiên cho văn hóa và môi trường làm việc. Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm thiết lập văn hóa doanh nghiệp và tạo ra môi trường làm việc mà họ tin là tốt nhất để thúc đẩy thành công. Các nhân viên làm việc dưới quyền của một CEO thường tìm đến người điều hành để tạo ra và duy trì văn hóa của tổ chức.

Giám đốc điều hành có phải là Chủ sở hữu của Công ty?

Trong một số trường hợp, CEO là chủ sở hữu của một công ty. Ở những nơi khác, CEO được bầu bởi hội đồng quản trị.

Đặc điểm của một Giám đốc điều hành thành công

Các Giám đốc điều hành thành công thường có (hoặc thể hiện) nhiều đặc điểm sau:

Có khả năng quản trị sự thay đổi. 

Thị trường luôn thay đổi, các công ty luôn phải trong tâm thế sẵn sàng thích nghi và thay đổi để phù hợp với môi trường. Quản trị việc thay đổi này chỉ có thể thực hiện tối ưu và hiệu quả khi mà Giám đốc nhân sự có tư duy phát triển, học hỏi không ngừng để doanh nghiệp luôn đón đầu, bắt nhịp nhanh chóng sự thay đổi của môi trường kinh doanh, đi trước các đối thủ cạnh tranh.

Tầm nhìn chiến lược 

Việc phát triển một chiến lược kinh doanh đòi hỏi CEO phải có tầm nhìn xa, đi trước thị trường nhiều bước và hiểu các xu hướng thời đại và có thể xây dựng những chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 Có khả năng trao quyền

Một Giám đốc điều hành giỏi là người có khả năng phân quyền cho các trưởng bộ phận dưới quyền, sao cho phù hợp với khả năng của từng người. Tránh tình trạng can thiệp quá sâu hoặc quá chi tiết công việc của cấp dưới. Các trưởng bộ phận là những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực của họ, thế nên hãy trao quyền cho họ phát huy đúng vai trò và sứ mệnh của mình trong tổ chức. 

Khả năng chiêu mộ hiền tài và biết dụng người 

Các nhà lãnh đạo, họ có thể sử dụng những kinh nghiệm, kỹ năng của rất nhiều nhân viên để hoàn thành các mục tiêu, chiến lược đã đề ra cho tổ chức. Do đó Giám đốc điều hành cần có khả năng truyền cảm hứng, chiêu mộ được hiền tài và biết cách dùng người đặt để vào từng vị trí phù hợp với năng lực và kỳ vọng của họ. 

Xem thêm: Mưu kế Quỷ Cốc Tử: Nghệ thuật chiêu mộ nhân tài

Khả năng xây dựng văn hóa làm việc hiệu quả

Một công ty thành công cần phải có một văn hóa làm việc hiệu quả và hướng đến các giá trị cốt lõi. Việc xây dựng một văn hóa làm việc lành mạnh và hiệu quả sẽ giúp tăng cường sự đồng thuận và tinh thần đồng đội giữa các nhân viên, từ đó giúp tăng năng suất làm việc và đem lại kết quả tốt cho công ty.

Khả năng đơn giản hóa cấu trúc và quy trình vận hành công ty

Cuối cùng, một trong những điều quan trọng nhất để trở thành một CEO thành công là đơn giản hóa cấu trúc và quy trình vận hành công ty. Tất cả các công ty đều cần phải có một cấu trúc và quy trình vận hành, nhưng nếu nó quá phức tạp, thì sẽ gây ra sự nhầm lẫn và mất thời gian. Do đó, hãy cố gắng đơn giản hóa cấu trúc và quy trình vận hành của công ty để tăng năng suất làm việc và đạt được kết quả tốt hơn.

Học Giám đốc điều hành (COO) ở đâu tốt nhất?

Các chuyên gia của VCP Group, những người đã đảm nhận việc tuyển dụng các CEO hàng đầu, đã nghiên cứu, thiết kế và triển khai khóa học “CEO LEADING CHANGE – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH DẪN DẮT SỰ THAY ĐỔI”.

Xem thêm: Đội ngũ các chuyên gia của VCP Group

Với cách tiếp cận thực tiễn, dựa trên các tình huống và kinh nghiệm thực tế, chương trình đào tạo đặc biệt này dành cho các CEO hoặc những người muốn trở thành CEO sẽ giúp bạn khám phá khả năng lãnh đạo và tiềm năng cá nhân của mình.

VCP Group kỳ vọng rằng, những kinh nghiệm và bài học quý giá được đúc kết trong chương trình sẽ là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *