Giám Đốc Tài Chính (CFO) Là Gì? Làm Thế Nào Để Trở Thành Giám Đốc Tài Chính?

Trong ngành tài chính, Giám đốc tài chính là vị trí cao cấp nhất. Trong các ngành khác, Giám đốc tài chính thường được coi là người có chức vụ cao thứ hai trong công ty sau CEO

Vậy giám đốc tài chính là gì? Chức năng và nhiệm vụ của giám đốc tài chính? Hãy cùng VCP Group tìm hiểu nhé! 

Giám đốc tài chính (CFO) là gì?

Giám đốc tài chính, tên tiếng anh là Chief Financial Officer (CFO) là chuyên gia tài chính cấp cao nhất trong một tổ chức và chịu trách nhiệm về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Trách nhiệm của CFO bao gồm, xây dựng đội ngũ tài chính và kế toán hàng đầu, đảm bảo cân bằng doanh thu và chi phí, giám sát các chức năng FP&A (phân tích và lập kế hoạch tài chính), đưa ra khuyến nghị về sáp nhập và mua lại, huy động vốn, làm việc với các trưởng bộ phận để phân tích dữ liệu tài chính và lập ngân sách, chứng thực tính chính xác của các báo cáo và tư vấn cùng ban giám đốc và CEO về chiến lược

Bên cạnh đó, Giám đốc tài chính (CFO) là vị trí thuộc Hội đồng quản trị trong tổ chức. Họ chịu trách nhiệm theo dõi dòng tiền và lập kế hoạch tài chính, đồng thời phân tích điểm mạnh và điểm yếu về tài chính của công ty và đề xuất các định hướng chiến lược. 

Các nhóm chức năng trong bộ phận tài chính

Nhóm chức năng của các bộ phận tài chính khác nhau, tùy thuộc vào quy mô của tổ chức, ngành và quy mô công ty, thường rơi vào ba lĩnh vực chức năng chính: Kiểm soát viên, ngân quỹ, chiến lược và dự báo.

Các tổ chức có thể có các chuyên gia giám sát một số hoặc tất cả các vai trò này và báo cáo cho Giám đốc tài chính.

Controller (Kiểm soát viên)

Kiểm soát viên điều hành các hoạt động tài chính và kế toán hàng ngày và thường có bằng CPA hoặc MBA. Họ chịu trách nhiệm tạo các báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về tình hình tài chính của công ty, bao gồm các khoản phải thu, khoản phải trả, hàng tồn kho và bảng lương.

Treasury (Kho bạc)

Thủ quỹ chịu trách nhiệm về thanh khoản, nợ và tài sản của công ty. Điều đó bao gồm bất kỳ khoản đầu tư nào mà công ty có thể có, cho dù là tài sản vật chất, chẳng hạn như tòa nhà và thiết bị hay đầu tư tài chính.

Strategy & forecasting (Chiến lược & dự báo kinh doanh)

Chiến lược và dự báo liên quan đến việc sử dụng dữ liệu và báo cáo có sẵn, cả nội bộ và bên ngoài, để tư vấn về các lĩnh vực bao gồm phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, quản lý nguồn nhân lực, M&A và đầu tư vốn. Đó cũng là lúc các hoạt động lập kế hoạch và dự báo có cấu trúc, như lập kế hoạch theo kịch bản và FP&A.

Trách nhiệm của Giám đốc tài chính

  • Thúc đẩy kế hoạch tài chính của công ty

  • Thực hiện quản lý rủi ro bằng cách phân tích các khoản nợ và đầu tư của tổ chức

  • Quyết định chiến lược đầu tư bằng cách xem xét rủi ro tiền mặt và thanh khoản

  • Kiểm soát và đánh giá các kế hoạch gây quỹ và cơ cấu vốn của tổ chức

  • Đảm bảo dòng tiền phù hợp với hoạt động của tổ chức

  • Giám sát tất cả nhân viên tài chính (kiểm soát viên, thủ quỹ, v.v.)

  • Quản lý mối quan hệ nhà cung cấp

  • Chuẩn bị các báo cáo hiện tại và dự báo đáng tin cậy

  • Thiết lập và giám sát hệ thống CNTT tài chính của công ty

  • Đảm bảo tuân thủ pháp luật và các chính sách của công ty

  • Quản lý nhóm kiểm soát tài chính và phân tích tài chính.

Yêu cầu và kỹ năng

  • Kinh nghiệm vị trí tương đương CFO , nhân viên tài chính hoặc vai trò có liên quan

  • Kiến thức chuyên sâu về luật tài chính doanh nghiệp và thực hành quản lý rủi ro

  • Kiến thức về phân tích dữ liệu và phương pháp dự báo

  • Sử dụng thành thạo MS Office và phần mềm quản lý tài chính (ví dụ: SAP)

  • Khả năng lập chiến lược và giải quyết vấn đề

  • Kỹ năng lãnh đạo và tổ chức mạnh mẽ

  • Kỹ năng giao tiếp và con người xuất sắc

  • Đầu óc phân tích, thoải mái với những con số

  • Cử nhân/Cử nhân Kế toán, Tài chính hoặc lĩnh vực liên quan; ThS/MBA là một lợi thế

Làm thế nào để trở thành Giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính được yêu cầu phải có nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn liên quan và một bộ kỹ năng cụ thể. Một số nhà tuyển dụng cũng yêu cầu ứng viên có trình độ học vấn nhất định và các chứng chỉ chuyên ngành. Dưới đây là một số gợi ý để trở thành CFO:

1. Hoàn thành chương trình học cử nhân

Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có ít nhất bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan đến tài chính. Một lựa chọn phổ biến cho các CFO đầy tham vọng là bằng Cử nhân về Tài chính – kế toán, kinh tế học hoặc các lĩnh vực kinh doanh khác. Cân nhắc tham gia các khóa học ngắn hạn trực tuyến về quản lý rủi ro kinh doanh, quản lý tuân thủ, quản lý xuất nhập khẩu và quản lý chiến lược kinh doanh để nâng cao hơn nữa các kỹ năng của bạn. Các khóa học này có thể giúp hiểu sâu hơn về phân tích, lập ngân sách, tuân thủ và quản lý rủi ro.

2. Tích lũy kinh nghiệm trong ngành tài chính

Bạn có thể bắt đầu tích lũy kinh nghiệm khi hoàn thành chương trình học đại học, nhưng đó cũng có thể là chìa khóa để xây dựng kiến ​​thức chuyên môn của bạn trong ngành sau khi bạn tốt nghiệp. Cân nhắc hoàn thành một  kỳ thực tập về kế toán  hoặc tài chính để quan sát các quy trình và thực hành các nhiệm vụ cụ thể mà bạn có thể chịu trách nhiệm trong tương lai. Sau khi hoàn thành chương trình đại học của bạn, hãy tìm kiếm các vị trí nhân viên và có cơ hội phát triển nghề nghiệp hoặc những vị trí giúp bạn xây dựng bộ kỹ năng vững chắc. Bắt đầu từ các vị trí như:

  • Trợ lý kế toán trưởng

  • Kế toán viên

  • Chuyên gia phân tích tài chính

3. Học thạc sĩ về tài chính hoặc kế toán

Khi bạn tích lũy được kinh nghiệm trong quá trình làm việc, hãy cân nhắc trong việc bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn của mình, bằng cách theo học các chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) hoặc bằng thạc sĩ về tài chính – kế toán. Các chương trình này thường mất từ ​​​​một đến ba năm để hoàn thành, tùy thuộc vào trường học của bạn. Hoàn thành bằng cấp cao có thể phát triển hơn nữa các kỹ năng quản lý tài chính và quản trị kinh doanh của bạn, đồng thời cho phép bạn hoàn thành các nghiên cứu và dự án để giúp bạn áp dụng lý thuyết theo những cách thực tế.

4. Phát triển kỹ năng quản lý để trở thành Giám đốc tài chính

Để đảm nhận vị trí CFO bạn bắt buộc phải thành thạo các kỹ năng của nhà lãnh đạo. Do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn hãy tích cực trau dồi và phát triển. Nhờ việc sở hữu kỹ năng quản lý xuất sắc và ấn tượng sẽ giúp bạn trở nên nổi thật hơn so với các ứng viên khác.

Là một Giám đốc tài chính giữ chức vụ cao chức trong tổ chức, họ thường có kỹ năng lãnh đạo vượt trội. Để xây dựng kỹ năng lãnh đạo của riêng mình, bạn có thể làm việc ở các vị trí chuyên viên trong vài năm đầu tiên và thăng tiến lên các vai trò quản lý và lãnh đạo. Điều này có thể cho phép bạn thực hành các kỹ năng quản lý con người và lãnh đạo nhóm cần thiết cho vai trò CFO.

Học Giám đốc tài chính (CFO) ở đâu tốt nhất?

Khóa học “CFO – THỰC CHIẾN – NÂNG TẦM LÃNH ĐẠO” do VCP Group tổ chức, với kỳ vọng sẽ giúp các nhà lãnh đạo tài chính thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

Thông qua một chương trình giảng dạy CFO toàn diện được hướng dẫn bởi đội ngũ chuyên gia đẳng cấp cùng những nghiên cứu, trải nghiệm thực tế và hiểu biết mới nhất về ngành, các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ phát triển kiến thức và kỹ năng để chuyển đổi liền mạch sang vai trò Giám đốc tài chính. 

Chương trình này sẽ giúp người tham gia định hướng các khuôn khổ tài chính bao gồm các chiến lược tài chính, hoạch định chiến lược, quản trị rủi ro doanh nghiệp, lên kế hoạch ngân sách,… Giúp các nhà đầu tư, nhà phân tích và hội đồng quản trị nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *